ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 10.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมในวันนี้มีทั้งหมด 10 กิจกรรม งานเดี่ยว 7 ชิ้นงานและงานกลุ่ม 3 ชิ้นงาน ดังต่อไปนี้
งานเดี่ยว
ชิ้นงานที่ 1
- การวาดภาพด้วยสีเทียน โดยไม่ใช้ดินสอในการร่างเป็นเส้นหรือรูปร่าง วาดเป็นรูปอะไรก็ได้
ชิ้นงานที่ 2
- เลือกสีเทียนและระบายเป็นแนวนอน แนวทะแยง หรือยังไงก็ได้ตามชอบ
- จากนั้นนำสีชอล์กที่มีสีเข้ม เช่น สีดำ สีน้ำตาล สีน้ำเงิน เป็นต้น มาระบายทับสีเทียน
- ใช้ไม้จิ้มฟัน หรือ ตะปู มาขูด วาดให้เป็นรูปภาพตามที่เราสนใจ
ชิ้นงานที่ 3
- นำแม่แบบรูปภาพที่เป็นกระดาษทราย มารองทับกับกระดาษ A4
- นำสีเทียนมาฝนบนกระดาษ A4 ก็จะเกิดรูปร่างของรูปที่เราเลือก **ไม่จำเป็นต้องเป็นสีเดียว**
ชิ้นงานที่ 4
- นำกระดาษมาวาดรูปที่เราชอบ
- จากตัดกระดาษทราย และติด ส่วนประกอบของรูป ดังภาพนี้
ชิ้นงานที่ 5
- ใช้สีเทียนวาดรูปลงในกระดาษ A4 ให้เรียบร้อย **วาดแค่โครงสร้างของภาพ ไม่ต้องระบายสี**
- พอวางเสร็จให้นักศึกษาขย้ำกระดาษให้ยับที่สุด
- นำสีน้ำมาระบายลงไปในกระดาษให้เต็มแผ่น
ชิ้นงานที่ 6
- ใช้สีชอล์กที่เป็นสีอ่อนๆ เช่น สีขาว สีเทา และสีไข่ วาดภาพเป็นโครงสร้าง โดยไม่ต้องระบายลงใบ
- จากนั้นใช้สีน้ำ เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว และสีน้ำเงิน เป็นต้น ให้ระบายรูปภาพที่วาด **ไม่จำเป็นต้องใช้สีเดียวทั้งหมด**
ชิ้นงานที่ 7
ชิ้นงานที่ 1
- ใช้สีชอล์กวาดรูปลงไปในผ้าดิบสีขาว
- ระบายสีให้สวยงาม
- พอวาดเสร็จ นำกระดาษหนังสือมารองและมาปิดทับบนผ้า พร้อมใช้เตารีด รีดลงบนไปบนกระดาษหนังสือให้น้ำมันที่ผสมกับสีชอล์กระเหยออก **เด็กๆอาจให้ผู้ปกครองหรือครูผู้สอนทำให้ เพราะอาจเกิดอันตรายได้**
- มาเปิดออกมาดู สีชอล์กจะเป็นเนื้อเดียวกัน
ชิ้นงานที่ 2
- ใช้วัสดุจากธรรมชาติมาทำให้เกิดลวดลาย เช่น เปลีอกไม้ ใบไม้ พื้นถนน เหรียญบาท เป็นต้น
- ใช้สีเทียนระบายลงไปบนกระดาษ โดยที่มีเศษวัสดุวางอยู่ด้านล่าง จะทำให้เกิดลวดลายในสิ่งที่เราต้องการ
สรุปกิจกรรม
- ระหว่างทำกิจกรรมศิลปะ ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น แสงสว่างพอเหมาะ มีเสียงดนตรีเบา ๆ บรรยากาศผ่อนคลาย
- การเชื่อมโยงสมองซีกซ้ายเข้ากับซีกขวาที่เป็นด้านจินตนาการ ดังนั้น งานศิลปะจึงไม่ควรเป็นการลอกเลียนแบบหรือต้องทำให้เหมือนจริง รวมทั้งไม่เน้นความถูกต้องของสัดส่วน
- ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เด็กสนุกสนาน ซึมซับความงามของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
- มีความมั่นใจ ภาคภูมิใจในผลงานของตน ควบคู่กับความสามารถถ่ายทอดการรับรู้ภายในด้านมิติ รูปทรง ขนาด ฯลฯ ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เด็ก
- ฝึกให้เด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน รู้จักปรับตัวและปรับความคิดให้สอดคล้อง ยอมรับซึ่งกันและกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
- กิจกรรมวาดภาพระบายสี เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งช่วยในการทำงานประสานกันระหว่างมือและตา เด็กจะรู้จัก สี เส้น รูปทรง พื้นผิว เป็นต้น
- กิจกรรมการปั้น การปั้นดินน้ำมันหรือ ดินเหนียว แป้งโด ฯลฯ มาปั้นเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการของเด็กแต่ ละคนซึ่งจะแตกต่างกันไปเป็นการฝึกสมาธิ และพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของเด็กเด็กจะได้เรียนรู้ รูปร่างต่างๆ
- กิจกรรมการฝนสีด้วยกระดาษทราย ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ครูสามารถส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มจุดเชื่อมต่อของใยประสาท โดยส่งเสริมให้เด็กสังเกตรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตา การพัฒนาระบบกายสัมผัสโดยให้เด็กมีโอกาสสัมผัสรับรู้วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันในระหว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น ผ้าสักหลาด กำมะหยี่ กระดาษทราย กระดาษที่มีผิวสัมผัสต่างกัน
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง 100% : เข้าเรียนตรงเวลา นำอุปกรณ์การเรียนมาพร้อมเสมอ ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนๆได้
เพื่อน 100% : มาสายบ้าง เพื่อนตื่นเต้นกับการทำชิ้นงานต่างๆ ส่วนใหญ่ชอบงานปั้น เพราะเพื่อนๆจะสนุกสนาน ร่างเริง ได้ปั้น ได้แสดงผลงานของตนเอง
อาจารย์ผู้สอน 100% : เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมทางศิลปะที่หลากหลาก แต่ละชิ้นงานจะมีเทคนิค และประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย ทั้งในด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น