วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น.


ความรู้ที่ได้รับ

ผลงานภาพยนต์สั้น โดยคุณย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์มาก
  • อาจารย์ให้นักศึกษาดู VDO ด.เด็ก ช.ช้าง เมื่อดูแล้วได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้บ้าง
การเป็นครูเมื่อให้เด็กทำงานศิลปะ ไม่ควรใช้ความคิดของเราตัดสินผลงานของเด็ก เพราะความคิดของเรากับเด็กไม่เหมือนกัน

กิจกรรมในห้องเรียน
ชื่อกิจกรรม : วาดภาพระบายสี

ขณะที่อาจารย์แจกกระดาษต้องอธิบายก่อนว่า วันนี้มีกิจกรรมอะไรมาให้ทำ อย่าเพิ่งให้เขียนชื่อลงไป โดยให้เวลาในการทำครึ่งชัวโมง พร้อมกับนำภาพที่วาดเสร็จเรียบร้อยให้นักศึกษานำผลงานไปติดหน้าห้อง
วาดภาพตัวเองตามจินตนาการ


ชื่อภาพ : เจ้าหญิงช่างฝัน
  1. ถ้าเด็กให้เพื่อนวาดให้ ไม่ควรไปดุกล่าวว่าเด็ก
  2. การที่เด็กวาดภาพแล้วลบบ่อยๆนั้น ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะต้องการให้เด็กกล้าติดสินใจในผลงานของตนเอง
  3. การวาดภาพเป็นการได้เล่นอย่างอิสระ
การเป็นครูปฐมวัย
เมื่อให้เด็กทำงานศิลปะ ควรเดินดูเด็กให้ทั่วทุกคน เพราะ

  1. ได้รู้พฤติกรรมเด็กของแต่ละคน ขณะทำกิจกรรม
  2. กระบวนการ ขั้นตอนในการวาดภาพของเด็ก
  3. ศิลปะทำให้เกิดพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ
ด้านร่างกาย : การใช้กล้ามเนื้อมือและตาที่สัมพันธ์กัน
ด้านอารมณ์ : มีความสุขในการทำงานศิลปะ
ด้านสังคม : การมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน
ด้านสติปัญญา : เด็กได้คิด เกิดจินตนาการ
     4. ครูช่วยเด็กได้บางเป็นครั้งคราว
     5. ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการทำกิจกรรมวาดรูประบายสี
     6. ประเมินผลงาน และกระบวนการในการทำงาน ว่ามีความตั้งใจ
     7. คำนึงสภาะบริบทของแต่ละพื้นที่ เช่น ครูให้เด็กปั้นแป้งโดว์เป็นรูปสตอเบอร์รี่ เพราะเด็กบางคนอาจไม่เคยเห็น ไม่เคยเจอ เราไม่ควรไม่ตัดสินเด็ก
     8. เป็นการรู้ถึงพัฒนาการของเด็กในการวาดรูป
     9. การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเด็ก

10. การติดกระดาษกาว พื้นที่ในการติดอาจเป็นพื้นที่จำกัด เราก็ต้องบอกให้เด็กติดจากซ้ายไปขวา
11. การติดกระดาษไม่มีผิดไม่มีถูก มีแหลกหลายขึ้นอยู่กับว่าเราจะติดแบบไหน
12. ได้เรียนเรื่องตณิตศาสตร์ โดยการนับใครเสร็จก่อน
13. การติดแบบสัญลักษณ์ คือ การติดชื่อของเด็ก ไม่ว่าจะแทนด้วยรูปสัตว์ ผลไม้ เป็นต้น
14. ศิลปะไม่จำเป็นต้องเสร็จในชั่วโมงนั้น สามารถทำเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา
15. การเล่าภาพของเด็ก ครูควรจดคำพูดของเด็ก
16. การใช้คำถามถามเด็ก ควรให้เด็กตอบเป็นประโยค เพื่อให้เด็กได้เรื่องภาษา
17. การใช้คำถาม ควรพูดกับเด็กอย่างไร "หนูเล่าที่หนูวาดให้ครูฟังหน่อยซิ"
18. ครูควรกระตุ้นภาษาของเด็ก 



วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.

  • ให้นักศึกษาหาพัฒนาการด้านศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น
- การปั้น
- การตัด
 - การฉีก
- การปะ
- การขีดเขียน 
โดยสรุปใส่ A4 หรือ กระดาษลายเส้น 1 แผ่น ส่ง วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558
กิจกรรมในห้องเรียน
เพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักศึกษา
การไปรับของจากอาจารย์
- แจกจ่ายให้เด็กมารับของ
- ถ้าให้เด็กมาคนเดียวรับของ ก็ไม่สามารถมารับได้หมด
- พยายามให้เด็กมีส่วนร่วมทุกคน
- แจกคำถาม แจกกระดาษและแจกสี ที่แจกสีทีหลังเพราะเด็กจะขีดเขียนเล่นก่อน หรือ จับ ดูด เลียสิ่งของเหล่านั้นได้
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 6 คน 4 กลุ่ม และ 5 คน 1 กลุ่ม ให้เวลา 1 ชั่วโมงในการทำ พร้อมกับออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน



- สิ่งที่เด็กควรรู้ในเรื่องทิศทาง ได้แก่ ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน และล่าง
- แสงและเงายังไม่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย
- ความคิดในการถ่ายทอดผลงานไม่มีถูกผิด
- การใช้ตัวเลขกับงานศิลปะ คือ การแทนตัวเลข 1 เป็นสีเขียว เป็นต้น
- การนวดดินน้ำมัน เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือ
- การปั้นไม่จำเป็นต้องเป็นดินน้ำมัน อาจใช้แป้งโดว์ ดินเหนียว และกระดาษก็ได้
การประเมินการเรียนการสอน

  • ตนเอง 98% : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานให้เสร็จเรียบร้อย โดยดิฉันทำหน้าที่เขียน และช่วยเสนอความคิดเห็นบ้าง
  • เพื่อน 98 % : มาเรียนสายเป็นบางคน เพื่อนตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน
  • อาจารย์ 100% : เข้าสอนตรงเวลา เดินดูขณะนักศึกษากำลังทำงานทุกกลุ่ม มีคำถามในการนำเสนองานของนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น