วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น.

ความรู้ที่ได้รับ
...หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย...

  • กิจกรรม คือ สิ่งที่จัดไว้สำหรับเด็ก
  • ประสบการณ์ คือพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  • สีไม้ระบายน้ำ ไม่เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพราะต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ชนิดของสี
  • กิจกรรมศิลปะไม่จำเป็นต้องครบทั้ง 4 ด้าน 
  • ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการทำศิลปะกับเด็ก ผู้ปกครองได้เรียนรู้ถึงพัฒนาการเด็ก
  • ความรัก,เงินทอง,โชคลาภ มีอยู่ทุกอาชีพ แล้วแต่ใครจะเลือก สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง
  • ถ้ามองในมุมศิลปะ ทุกอย่างเป็นไปได้หมด
  • ผลงานศิลปะขึ้นอยู่ที่มุมมองของเรา




  • ครอบครัวเป็นตัวปลูกฝังนิสัยของเด็ก
  • คนเราส่วนใหญ่ชอบมองแต่สิ่งที่ไม่ดีก่อน เหมือนกันผลงานศิลปะบางทีอาจผิดบ้าง แต่สิ่งที่ผิดควรให้กำลังใจ
  • การที่เด็กจะนำผลงานศิลปะ เด็กต้องผ่านการสังเกต สำรวจ สิ่งต่างๆที่จะวาด ปั้น เป็นต้น
  • เด็กได้เรียนรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆที่ถูกต้อง
  • เด็กจะถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ผ่านผลงานศิลปะ โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นประสบการณ์ตรง
  • ช่วยให้เด็กเผชิญความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับ คน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆเกิดจากประสบการณ์
  • การสอนศิลปะเด็กปฐมวัย ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถเด็กแต่ละคน
  • เป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม ละเอียดอ่อน
  • ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒนธรรมไทย
  • ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
บทบาทของครูศิลปะ 

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
  • การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด ( ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ )
  • การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
  • การจัดเตรียมผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • ขั้นตอนการสอนศิลปะ

1. เลือกเรื่องที่จะสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3. เตรียมการก่อนสอน
  • เตรียมแผนการสอน
- เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อการสอน จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
  • เตรียมอุปกรณ์การสอน 
4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5. ทำการสอนจริงตามแผน 
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน เช่น แบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง
7. การปฎิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
8. การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
9. การประเมินผลงานเด็ก
 เทคนิควิธีสอนศิปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
  • เข้าถึง
- ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
  • เข้าใจ
- ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • ให้ความรัก 
 - รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ 
- หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
  • มีระเบียบวินัย
- มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
  • ปลอดภัย
- คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองถูกลองผิด
  • เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
  • ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน  / เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง 100 % : เข้าเรียนตรงเวลา มีความเข้าใจในเนื้อหา อาจารย์ยกตัวอย่างที่เข้าใจได้ง่าย มีงานศิลปะให้นักศึกษาได้ทำ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยที่ไม่กดดัน ทำงานอย่างมีความสุข
เพื่อน 100 % : เข้าเรียนสายบางคน เพื่อนตั้งใจเรียน จดบันทึกต่างๆ ห้องเรียนสนุกสนานไม่เครียด
อาจารย์ 100 % : เตรียมพร้อมในการเรียนการสอน มีชิ้นงานทุกครั้งสม่ำเสมอ ยากง่ายปะปนกันไป สอนเข้าใจ ไม่เครียดนักศึกษาเกิดความสนุกสนานทุกครั้งที่เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น