ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น.
กิจกรรม : มือน้อยสร้างสรรค์
- เพื่อฝึกให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์
- การวาดภาพโดยวาดร่างจากฝ่ามือ ยังไม่สมควรที่จะให้เด็กปฐมวัยทำ แต่ควรขีดๆ เขียนๆ เป็นเส้นๆจะง่ายกว่า
- ได้สอนเรื่องสี
- สามารถทำได้ทุกหน่วยการเรียนรู้
- ครูต้องรู้จักบรูณาการ
มือน้อยสร้างสรรค์
- ให้นักศึกษานักผลงานมาติดไว้หน้าห้อง
- เด็กเกิดมิติภาพซ้อน ภาพเงา ภาพ 2 มิติและภาพ 3 มิติ
- ผลงานศิลปะ ไม่มีขอบเขต
- นำผลงานไปตัดขอบ ก็จะเกิดรูปมือของเพื่อนๆที่นำมาติดต่อๆกัน เกิดเป็นภาพที่สวยงาม
- ผลงานศิลปะไม่มีถูกผิด
- ทุกคนมีมุมมองในงานศิลปะไม่เหมือนกัน
- จากที่ตัดตัดกรอบสีขาวออก ก็ได้เป็นภาพพื้นหลังที่สวยๆจากงานของเรา
ผลงานของฉัน
ความรู้ที่ได้รับ
- เด็กได้แสดงความรู้สึกผ่านผลงานศิลปอย่างสร้างสรรค์
- เกิดความคิดและจินตนาการที่กว้างขวาง
- ฝึกสมาธิของเด็กอยู่เสมอ เพื่อให้จิตใจสงบ
- เพื่อให้เด็กผ่อนคลายความเคร่งเครียด และพัฒนาสุขภาพจิต ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ได้แก่
- จิตรกรรม (Painting) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการขีดเขียน การวาด และระบายสี เพื่อให้เกิดภาพ เป็นงานศิลปะที่มี 2 มิติ เป็นรูปแบบไม่มีความลึกหรือนูนหนา แต่สามารถเขียนลวงตาให้เห็นว่ามีความลึกหรือนูนได้ ความงามของจิตรกรรมเกิดจากการใช้สีในลักษณะต่าง ๆ กัน
- ประติมากรรม (Sculpture) เป็นผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ มีปริมาตร มีน้ำหนักและกินเนื้อที่ในอากาศ โดยการใช้วัสดุชนิดต่าง ๆ วัสดุที่ใช้สร้างสรรค์งานประติมากรรม จะเป็นตัวกำหนด วิธีการสร้างผลงาน ความงามของงานประติมากรรม เกิดจากการแสงและเงา ที่ เกิดขึ้นในผลงานการสร้างงานประติมากรรม
- สถาปัตยกรรม (Architecture) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยสิ่งก่อสร้าง อาคาร ที่อยู่อาศัยต่าง ๆ การวางผังเมือง การจัดผังบริเวณการตกแต่งอาคาร การออกแบบก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานศิลปะ ที่มีขนาดใหญ่ และเป็นงานศิลปะที่มีอายุยืนยาว
ปรัชญาศิลปศึกษา
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
- ค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
- ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ ( Lowenfeld ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด ( Guilford ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ( Torrance ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมองสองซีก ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ ( Gardner ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีโอตา ( Auta )
- ตนเอง 100 % : เข้าเรียนตรงเวลา สนใจในสิ่งที่ได้รับในวันนี้ จดบันทึกสิ่งที่นอกเหนือจากในเอกสาร
- เพื่อน 100 % : มีมาเรียนสายบ้าง ทุกคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จภายในชั่วโมง
- อาจารย์ 100 % : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ได้ถ่ายทอดความรู้ ให้ข้อชี้แนะ ข้อคิดต่างๆเกี่ยวกับงานศิลปสำหรับเด็กปฐมวัย ให้ความใส่ใจกับนักศึกษาทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น