วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น.

กิจกรรม : มือน้อยสร้างสรรค์

  • เพื่อฝึกให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์
  • การวาดภาพโดยวาดร่างจากฝ่ามือ ยังไม่สมควรที่จะให้เด็กปฐมวัยทำ แต่ควรขีดๆ เขียนๆ เป็นเส้นๆจะง่ายกว่า
  • ได้สอนเรื่องสี
  • สามารถทำได้ทุกหน่วยการเรียนรู้
  • ครูต้องรู้จักบรูณาการ
มือน้อยสร้างสรรค์

  • ให้นักศึกษานักผลงานมาติดไว้หน้าห้อง
  • เด็กเกิดมิติภาพซ้อน ภาพเงา ภาพ 2 มิติและภาพ 3 มิติ
  • ผลงานศิลปะ ไม่มีขอบเขต
  • นำผลงานไปตัดขอบ ก็จะเกิดรูปมือของเพื่อนๆที่นำมาติดต่อๆกัน เกิดเป็นภาพที่สวยงาม
  • ผลงานศิลปะไม่มีถูกผิด
  • ทุกคนมีมุมมองในงานศิลปะไม่เหมือนกัน
  • จากที่ตัดตัดกรอบสีขาวออก ก็ได้เป็นภาพพื้นหลังที่สวยๆจากงานของเรา



ผลงานของฉัน


ความรู้ที่ได้รับ
  1. เด็กได้แสดงความรู้สึกผ่านผลงานศิลปอย่างสร้างสรรค์
  2. เกิดความคิดและจินตนาการที่กว้างขวาง
  3. ฝึกสมาธิของเด็กอยู่เสมอ เพื่อให้จิตใจสงบ
  4. เพื่อให้เด็กผ่อนคลายความเคร่งเครียด และพัฒนาสุขภาพจิต ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์ 


วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ
ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ได้แก่
  • จิตรกรรม (Painting) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการขีดเขียน  การวาด และระบายสี เพื่อให้เกิดภาพ เป็นงานศิลปะที่มี 2 มิติ เป็นรูปแบบไม่มีความลึกหรือนูนหนา แต่สามารถเขียนลวงตาให้เห็นว่ามีความลึกหรือนูนได้  ความงามของจิตรกรรมเกิดจากการใช้สีในลักษณะต่าง ๆ กัน


  • ประติมากรรม (Sculpture) เป็นผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ มีปริมาตร มีน้ำหนักและกินเนื้อที่ในอากาศ โดยการใช้วัสดุชนิดต่าง ๆ วัสดุที่ใช้สร้างสรรค์งานประติมากรรม จะเป็นตัวกำหนด วิธีการสร้างผลงาน ความงามของงานประติมากรรม เกิดจากการแสงและเงา ที่ เกิดขึ้นในผลงานการสร้างงานประติมากรรม
  • สถาปัตยกรรม (Architecture)  หมายถึง  ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยสิ่งก่อสร้าง อาคาร ที่อยู่อาศัยต่าง ๆ  การวางผังเมือง   การจัดผังบริเวณการตกแต่งอาคาร การออกแบบก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานศิลปะ ที่มีขนาดใหญ่  และเป็นงานศิลปะที่มีอายุยืนยาว

ปรัชญาศิลปศึกษา
  • มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
  • ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
  • ค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
  • นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
  • ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ ( Lowenfeld ) : เพิ่มเติม
  • ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด ( Guilford ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ( Torrance ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ ( สมองสองซีก ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ ( Gardner ) : เพิ่มเติม
- ทฤษฎีโอตา ( Auta ) 

การประเมินการเรียนการสอน
  • ตนเอง 100 % : เข้าเรียนตรงเวลา สนใจในสิ่งที่ได้รับในวันนี้ จดบันทึกสิ่งที่นอกเหนือจากในเอกสาร
  • เพื่อน 100 % : มีมาเรียนสายบ้าง ทุกคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จภายในชั่วโมง
  • อาจารย์ 100 % : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ได้ถ่ายทอดความรู้ ให้ข้อชี้แนะ ข้อคิดต่างๆเกี่ยวกับงานศิลปสำหรับเด็กปฐมวัย ให้ความใส่ใจกับนักศึกษาทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น