วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 11
วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 14.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
  • วันนี้ทำงานทั้งหมด 5 ผลงานโดยมีงานกลุ่ม 2 ชิ้น และงานเดี่ยว 3 ชิ้น ดังต่อไปนี้
1. โมบาย (เดี่ยว)

ชื่อผลงาน : นกน้อยในมงกุฏ
สิ่งที่ได้จากผลงานชิ้นนี้
  • ได้คิดจินตนาการ
  • เกิดความคิดสร้างสรรค์
  • มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความรับผิดชอบ
2. งานประดิษฐ์จากจานกระดาษ (เดี่ยว) **ในกลุ่มห้ามซ้ำกัน**

ชื่อผลงาน : เจ้ายีราฟตัวอ้วน
สิ่งที่ได้จากผลงานชิ้นนี้
  • ฝึกให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลงานให้มีรูปร่างแปลกใหม่ 
  • รู้จักวางแผน ในการทำงานอย่างมีระบบ เป็นขั้นตอนในการปฎิบัติงาน
  • มีสมาธิและมีความสุขในการสร้างสรรค์ชิ้นงานประดิษฐ์ของตนเอง
3. ประดิษฐ์สร้อย จากหลอดพลาสติกและมักกะโรนี

ชื่อผลงาน : สร้อยนี้พี่รัก
ชื่อผลงาน : กำไลทับทิม
สิ่งที่ได้จากผลงานชิ้นนี้
  • เกิดความภูมิใจในชิ้นงานของตนเอง ในระดับหนึ่ง
  • งานประดิษฐ์ที่ใช้วัสดุต่างๆ ที่นำมาประกอบเป็นชิ้นงาน สามารถที่จะใช้วัสดุอย่างอื่นทดแทนกันได้ และสามารถนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
  • การใช้ประสาทสัมผัสระหว่างตากับมือ
  • เด็กใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดี
4. ประดิษฐ์จากแกนทิชชู (กลุ่ม)


สิ่งที่ได้จากผลงานชิ้นนี้
  • รู้จักประหยัด สามารถนำสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมากนัก
  • เกิดความคิดสร้างสรรค์
  • สร้างผลงานให้มีรูปร่างแปลกใหม่ และพัฒนางานประดิษฐ์เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น
  • ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนในกลุ่ม
  • ความสามัคคีในการทำงานร่วมกัน
5. ประดิษฐ์จากของเหลือใช้ (กลุ่ม) นำข้อ 1 - 4 มาประดิษฐ์


สิ่งที่ได้จากผลงานชิ้นนี้
  • ฝึกให้นักศึกษารู้จักประหยัด สามารถนำสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมากนัก
  • สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของประดับ และของตกแต่ง ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการใช้งานและมีความสวยงามน่าใช้   
  • เป็นการส่งเสริมให้เกิดความคิด จินตนาการ  ทำให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนทุกคน 
  • เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทางอ้อมด้วย  เพราะเป็นการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

การนำไปประยุกต์ใช้
  • งานประดิษฐ์ช่วยให้เกิดความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ
  • งานประดิษฐ์ช่วยให้การทำงานของสมองและประสาทสัมผัสประสานสัมพันธ์กัน
  • เป็นการฝึกลักษณะนิสัยในการทำงานให้มีความอดทน
  • เกิดความคิดหรือความคิดสร้างสรรค์ที่มุ่งสร้างผลงาน
  • ศิลปะไม่มีขอบเขตแห่งการสิ้นสุด สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็กได้ตลอด
การประเมินการเรียนการสอน
  • ตนเอง 96 % : วันนี้ทำงานประดิษฐ์ 5 ชิ้น เป็นงานประณีต ละเอียด ซึ่งดิฉันทำนานมาก รู้สึกเหนื่อยมากเลย ทั้งคิด ทั้งตัด ออกแบบผลงานในแต่ละชิ้น ซึ่งกลุ่มดิฉันเป็นกลุ่มสุดท้ายอีกแล้วที่มำงานเสร็จ
  • เพื่อน 95 % : เพื่อนส่วนใหญ่ทำงานไวมาก มีกระบวนการทำงานที่ดี มีความสามัคคีกันเป็นอย่างดีและมีความคิดสร้างสรรค์
  • อาจารย์ 100 % : อธิบายงานแต่ละชิ้นได้ชัดเจน นักศึกษาเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น