วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
งานกระดาษ
1. ฉีกปะ
  • ส่งเสริมการประสานการทำงานระหว่างตาและมือ
  • สนุกสนานเป็นการสร้างเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจด้วย
  • การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
  • การเพิ่มสมาธิ
  • เพื่อให้เด็กได้ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. ตัดปะ
  • การตัดเป็นเส้นตรงจะง่ายกว่าเส้นโค้งสำหรับเด็กปฐมวัย
  • การเขียนเป็นเส้นโค้งจะเขียนง่ายกว่าให้เป็นเส้นตรง
  • การตัดปะ และการฉีกปะ ควรเป็นกระดาษหน้าเดียว
3. ขยำ
  • กระดาษทรายแก้วเมื่อนำมาให้เด็กขยำจะไม่ติดมือเด็ก
  • ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือได้คล่องแคล่วและแข็งแรง
4. สาน

  • การสานให้เป็นแนวนอนให้สานแนวตั้ง
  • การสานให้เป็นแนวตั้งให้สานแนวแนว
  • ควรเป็นกระดาษแข็งเหมาะสำหรับงานสาน แต่อย่าแข็งจนเกิดไป เพราะเด็กจะจับไม่ถนัดมือ
  • งานสานใช้กระดาษเท่าแผ่น A4 
  • เกิดมิติสัมพันธ์
5. เจาะ + ร้อย
  • ถ้าวัตถุที่มีความแหลมจะมีอันตรายต่อเด็ก ครูควรให้เด็กลองเจาะรูกับดินสอก่อน โดยใช้ฟองน้ำรองกระดาษเพื่อจะได้เห็นรูป เกิดลายต่างๆ 
  • ลักษณะคล้ายกับอักษรเบลล์ 
  • ใช้ไหมพรมร้อยให้เกิดรูปภาพ
  • สร้างสรรค์จินตนาการ
6. พับ
  • ครูควรพับเป็นแนวตั้ง แนวนอน แล้วให้เด็กฝึกตัดตามแบบก่อน
  • ครูควรดูแลเด็กขณะใช้อุปกรณ์อย่างใกล้ชิด ป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ
7. พับพัด
  • เป็นการพับสลับซ้ายและขวา
  • ควรให้เด็กหัดพับดูก่อน แล้วค่อยให้เด็กลงมือทำ
  • พับเสร็จสามารถต่อเติมให้เกิดรูปต่างๆตามจินตนาการ
  • ฝึกการใช้กล้ามเนื้อเล็กให้คล่องแคล่ว
8. พับ + วาดต่อเติม
  •  เกิดมิติ 2 , 3 มิติ
  • สร้างสรรค์จินตนาการ
9. พับรูปแบบต่างๆ



  • เกิดทักษะการสังเกต
  • ฝึกสมาธิ ความอดทนของเด็ก
  • ต้องเป็นรูปที่ไม่มีความซับซ้อนจนเกินไป
  • การใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
10. ม้วนกระดาษเส้น
  
  • เรียนรู้เรื่องสี
  • ฝึกสมาธิในการทำงาน
  • เกิดความคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
การนำไปประยุกต์ใช้
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ คือการใช้ความรู้ ความคิด และประสาทสัมผัสทั้งหมดมาสร้างแนวความคิดใหม่ของเด็ก
  • ฝึกการยอมรับผู้อื่น เด็กๆ ย่อมได้เห็นประสบการณ์การถ่ายทอดของกันและกัน เมื่อเพื่อนทำงานได้ดี การแสดงความชื่นชมเพื่อน หรือร่วมยินดีเมื่อเพื่อนได้รับคำชมเชย

การประเมินการเรียนการสอน
  • ตนเอง 96% : งานละเอียดมาก แล้วงานแต่ละชิ้นต้องคิด ออกแบบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งบางทีก็คิดไม่ออกว่าจะวาดอะไร จะทำอะไร ต้องนั่งเฉยๆสัก 5 นาที หยุดคิดก่อน แล้วก็เกิดไอเดีย เกิดแรงในการทำงานต่อ
  • เพื่อน 97% : เพื่อนๆตั้งใจทำงาน ออกแบบชิ้นงานได้ดี บางชิ้นอาจใช้เวลานานบ้าง มีรายละเอียดเยอะ พอทำเสร็จก็ช่วยกันเก็บกวาดห้อง อย่างเรียบร้อย
  • อาจารย์ 100% : มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย สื่อ ผลงานแต่ละชิ้นที่นำมาให้ทำ ก็มีประโยชน์ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย สามารถทำได้หลายรูปแบบแล้วต่อจินตนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น